Nỗ lực chung cho sự phát triển Trường ĐH Việt Nhật, ĐHQGHN

Ngày 27/6/2024, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki, nhân dịp Đại sứ nhận nhiệm kỳ công tác mới tại Việt Nam.
Mục lục (Ẩn / Hiện)

Tham dự buổi làm việc, về phía Nhật Bản có ông Watanabe Shige - Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Sugano Yuichi Trưởng Đại diện JICA Việt Nam, bà Miki Kimiyo Bí thư thứ nhất ĐSQ, ông Kubo Yoshimoto Phó Trưởng Đại diện JICA Việt Nam.

Về phía ĐHQGHN có Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Việt Nhật GS. Furuta Motoo, Trưởng Ban Hợp tác và Phát triển Lê Tuấn Anh và đại diện lãnh đạo một số đơn vị của ĐHQGHN.

Bày tỏ niềm vui mừng được đón tiếp Đại sứ Ito Naoki tại ĐHQGHN cở sở Hòa Lạc, Giám đốc Lê Quân gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Giám đốc Lê Quân mong muốn trong nhiệm kỳ công tác của mình, Đại sứ Ito Naoki sẽ ủng hộ và hỗ trợ cho sự phát triển của Trường ĐH Việt Nhật, cũng như giữ vai trò cầu nối để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa ĐHQGHN và các đối tác Nhật Bản ngày càng hiệu quả và bền vững.

Tại buổi tiếp, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đã giới thiệu khái quát với Đại sứ Ito Naoki các thông tin về ĐHQGHN và Trường ĐH Việt Nhật. Giám đốc cho biết, ĐHQGHN có mối quan hệ chặt chẽ và thoả thuận hợp tác với nhiều đối tác uy tín là những cơ sở giáo dục và doanh nghiệp, tổ chức hàng đầu Nhật Bản, như ĐH Tokyo, ĐH Osaka, ĐH Meiji, ĐH Kyoto, ĐH Nữ sinh Fukuoka, Viện Khoa học và Công nghệ Nhật Bản,… và các doanh nghiệp, tổ chức như Toshiba, Quỹ Nippon, Quỹ Fujitsu… Hàng năm, ĐHQGHN cử sinh viên tham gia các chương trình giao lưu văn hoá, các chương trình trao đổi sinh viên ngắn hạn và dài hạn theo thoả thuận giữa ĐHQGHN và các đối tác Nhật Bản.

Số lượng sinh viên ĐHQGHN tham gia các chương trình giao lưu văn hoá, trao đổi sinh viên tại các đối tác Nhật Bản luôn chiếm tỉ lệ cao. Trong năm học 2021 - 2022, có 85 sinh viên, và năm học 2022 - 2023 có 118 sinh viên ĐHQGHN trao đổi theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Năm 2023, trong số 1872 sinh viên quốc tế tới học tập và nghiên cứu tại ĐHQGHN, số lượng sinh viên Nhật Bản đứng thứ ba (sau Trung Quốc và Hàn Quốc) với 145 sinh viên. ĐHQGHN cũng là nơi được nhiều cán bộ, giảng viên, chuyên gia Nhật Bản chọn làm nơi công tác. Cũng trong năm 2023, có khoảng 120 giảng viên, chuyên gia, nhà nghiên cứu Nhật Bản công tác tại ĐHQGHN.

Thông tin tới ngài Đại sứ, Giám đốc Lê Quân cho biết, ĐHQGHN tích cực làm việc với các bộ, ban, ngành liên quan để điều chỉnh và hoàn thiện Dự án tiền khả thi của Trường ĐH Việt Nhật và sớm trình Chính phủ phê duyệt. Song song với đó, ĐHQGHN đã nỗ lực chuẩn bị các điều kiện thuận lợi cho việc triển khai Dự án xây dựng Trường ĐH Việt Nhật tại Hòa Lạc như công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng cũng như triển khai các điều kiện đảm bảo môi trường học tập, sinh hoạt cho sinh viên Trường ĐH Việt Nhật tại Hòa Lạc. Lãnh đạo ĐHQGHN cũng nhất trí chủ trương kéo dài cơ chế tài chính đặc thù cho Trường ĐH Việt Nhật và đề nghị Trường cần đẩy mạnh công tác tuyển sinh đảm bảo chỉ tiêu được giao.

Cảm ơn tình cảm và sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo ĐHQGHN, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới Dự án Xây dựng Trường ĐH Việt Nhật và coi đây là biểu trưng cho mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Theo ông Ito Naoki, sự quan tâm của Chính phủ hai nước được thể hiện rõ qua các chuyến thăm của các nguyên thủ Nhật Bản tới Trường ĐH Việt Nhật. Ông cũng cho biết, trong Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào năm ngoái, các nhà lãnh đạo hai bên đã khẳng định Trường ĐH Việt Nhật là dự án hợp tác biểu tượng trong lĩnh vực giáo dục giữa hai nước và tiếp tục quan tâm tới việc phát triển Trường.

Đại sứ bày tỏ, Chính phủ Nhật Bản và bản thân ông sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt tới tới việc phát triển Trường ĐH Việt Nhật và mong rằng ĐHQGHN sẽ cùng đồng hành để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt Dự án tiền khả thi Dự án của Trường và các thủ tục liên quan đến việc cấp vốn ODA.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki thăm quan cơ sở ĐHQGHN tại Hòa Lạc

Các tin liên quan:

JICA hỗ trợ các nguồn lực cho việc đầu tư xây dựng Trường ĐH Việt Nhật

Dự án xây dựng Trường ĐH Việt Nhật đang được Chính phủ hai nước thúc đẩy đưa vào hoạt động tại Hòa Lạc

- Chung tay tạo bứt phá cho Trường ĐH Việt Nhật, ĐHQGHN

Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino cùng Công nương Kiko thăm Trường Đại học Việt Nhật và giao lưu với sinh viên

Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino thăm Bảo tàng Sinh học thuộc ĐHQGHN

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Bảo tàng Sinh học thuộc ĐHQGHN

Nguyên Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide thăm và giao lưu với sinh viên Trường ĐH Việt Nhật, ĐHQGHN

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide thăm giao lưu với sinh viên Trường ĐH Việt Nhật - ĐHQGHN

Trường ĐH Việt Nhật sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới

 

 Sinh Vũ, Ảnh: Toản Trần - VNU Media

Các tin khác

Giáo dục đại học các nước ASEAN: cần chuyển từ 'hỗ trợ' sang 'hợp tác'

Theo số liệu thống kê năm 2023 có khoảng 100.000 sinh viên Đông Nam Á đang lưu học tại Hàn Quốc, ...

Vượt ra ngoài đường chân trời: Sự phát triển toàn cầu của giáo dục đại học được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo

Ngày 30/8/2024, tại Trung tâm Hội nghị Bắc Kinh, Giám đốc Lê Quân và đoàn công tác ĐHQGHN đã tham dự ...

Kinh tế biển xanh tạo động lực phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam

Ngày 2/8/2024 vừa qua, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với ĐHQGHN và các cơ quan, đơn vị liên quan ...

Các đại học AUN chung tay thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

  “Định hình khu vực của chúng ta và thế giới: Sức mạnh của các trường đại học trong phát triển bền ...

VNU ULIS và VNU UMP: Hợp tác trong đào tạo tiếng Pháp cho giảng viên, sinh viên khối ngành sức khỏe

Ngày 4/7/2024, Trường ĐH Ngoại ngữ và Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc ...

(Chinhphu.vn) Thủ tướng gửi thông điệp quan trọng trong phát biểu chính sách tại Đại học Quốc gia của Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm ...

ICDV 2024: ĐHQGHN phát huy thế mạnh triển khai đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp bán dẫn

Từ ngày 6/6/2024 đến 8/6/2024, tại Hà Nội, Viện Công nghệ Thông tin, ĐHQGHN chủ trì tổ chức hội nghị khoa ...