Sinh viên ĐHQGHN năm nhất tại Hòa Lạc tham gia chương trình đào tạo kỹ năng mềm

Chiều 24/2/2024, tại Hòa Lạc, Trung tâm Dự báo và Phát triển Nguồn nhân lực, ĐHQGHN đã phối hợp cùng Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN tổ chức hoạt động trải nghiệm, tham quan không gian văn hóa, lịch sử tại Làng Văn hóa Du lịch các Dân tộc Việt Nam cho hơn 600 sinh viên thuộc trường. Đây là một trong số những hoạt động nằm trong đề án “Chương trình đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên năm thứ nhất tại Hòa Lạc”.
Mục lục (Ẩn / Hiện)

 

Ngày 12/7/2023, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đã ký Quyết định số 2457/QĐ-ĐHQGHN phê duyệt Đề án “Chương trình giáo dục toàn diện cho sinh viên chính quy năm thứ nhất học tập tại Hòa Lạc”. Đề án nhằm tạo điều kiện cho sinh viên nhanh chóng thích ứng với môi trường học tập bậc đại học tại một khu đô thị đại học xanh, có đầy đủ điều kiện phục vụ, hỗ trợ sinh viên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, hình thành thương hiệu riêng của ĐHQGHN. Các nội dung triển khai trong đề án này đều hướng tới hỗ trợ sinh viên năm thứ nhất tại Hòa Lạc phát triển toàn diện về kĩ năng, thể chất, tư duy, đổi mới sáng tạo, năng lực, phẩm chất cá nhân, phẩm chất nghề nghiệp, có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, thích ứng với sự thay đổi, có hiểu biết sâu rộng về văn hóa, có tinh thần chủ động trong học tập, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội. Trong đó phải kể đến việc Triển khai chương trình Đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên năm nhất tại Hòa Lạc.

 

Chương trình đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên năm thứ nhất tại Hòa Lạc được thiết kế nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản hướng tăng cường các hoạt động trải nghiệm, các kỹ năng sinh tồn, kỹ năng tự phục vụ, rèn luyện ý thức kỷ luật...; tăng cường phát triển tư duy đổi mới sáng tạo, lập kế hoạch quản lý thời gian, thấu hiểu và khai phá tiềm năng bản thân, kỹ năng giao tiếp và quan hệ công chúng, định vị và xây dựng thương hiệu cá nhân, kỹ năng làm việc nhóm, quản lý tài chính cá nhân, kỹ năng giao tiếp và sử dụng ngoại ngữ, kỹ năng tin học văn phòng, vận dụng công nghệ số, am hiểu về văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, tín ngưỡng của dân tộc...

 

Chương trình đào tạo là sự kết hợp của hình thức đào tạo trực tiếp trên lớp và đào tạo trực tuyến trên mạnh internet, trong đó các sinh viên được đào tạo 3 kỹ năng: Kỹ năng phát triển tư duy; Kỹ năng Định vị xây dựng hình ảnh cá nhân và Kỹ năng phát triển tư duy chiến lược. Đây là những kĩ năng vô cùng cần thiết giúp người học có được những kiến thức cơ bản về tư duy chiến lược, phát triển các kỹ năng mềm trong tương lai. Song song với những giờ học trực tuyến, sinh viên cũng được trang bị, mở rộng kiến thức qua các buổi học trên lớp, đồng thời tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế.

Tại buổi tham quan thực tế, các sinh viên năm nhất của Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN đã được tới tham quan, tìm hiểu văn hóa và giao lưu văn nghệ tại Làng Văn hóa Du lịch các Dân tộc Việt Nam, “Ngôi nhà chung” bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống của cộng đồng các dân tộc toàn quốc. Tại đây, sinh viên được tham quan các quần thể Chùa Khmer, ngôi chùa Phật giáo Nam tông duy nhất tại Hà Nội; Tham quan Quần thể tháp Chăm; tới thăm và giao lưu văn nghệ tại Làng dân tộc Thái và cùng chiêm ngưỡng các tiết mục văn nghệ do chính đồng bào dân tộc biểu diễn. Đây là dịp để các bạn được trải nghiệm, tìm hiểu về lịch sử cũng như các nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em khắp mọi miền đất nước.

Bạn Lê Thùy, sinh viên Khoa Kỹ thuật Xét nghiệm Y học cho biết bản thân rất vui khi được tham dự buổi học thực tế này. “Đây là dịp để em hiểu rõ hơn về lịch sử, cũng như khám phá thêm những nét văn hóa đặc sắc của 54 anh em dân tộc tại Việt Nam. Là một sinh viên ĐHQGHN, em cảm thấy rất may mắn khi được tham gia học phần này, đây là một môn học sẽ giúp chúng em có được những kỹ năng và bài học hữu ích trong cuộc sống”.

Ngoài các hoạt động tham quan, tìm hiểu về lịch sử, kiến trúc,... của đồng bào dân tộc, các bạn sinh viên cũng được trải nghiệm Lễ hội Trỉa lúa, một lễ hội quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào người Bru- Vân Kiều. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên năm nhất cũng được trực tiếp trải nghiệm làm bánh truyền thống cùng bà con dân tộc Tày, Nùng, Dao,... đang sinh sống tại đây.

 

Bạn Quang Huy, sinh viên Khoa Dược, Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN cho biết đây là lần đầu tiên bạn đến tham quan tại Làng văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam và bạn rất vui khi được tham gia trực tiếp vào quá trình làm các loại bánh truyền thống. “Đây sẽ là một kỉ niệm vui trong quãng đời sinh viên của chúng em”.

Sau khi học phần kết thúc, các sinh viên sẽ được tham dự bài thi đánh giá kết quả học tập. Sinh viên cũng sẽ được cấp chứng chỉ hoàn thành Chương trình đào tạo kỹ năng mềm của ĐHQGHN.

Một số hình ảnh chuyến trải nghiệm:

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác

ĐH Tài chính (LB. Nga) tìm hiểu cơ hội hợp tác với ĐHQGHN

Ngày 3/4/2024, Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn ĐH Tài chính ...

Lãnh đạo ĐHQGHN ghi sổ tang chia buồn tại Đại sứ quán Liên bang Nga

Ngày 25/3, thay mặt cán bộ, giảng viên ĐHQGHN, Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn đã đến Đại sứ quán Liên ...

ĐHQGHN dự kiến thành lập hội đồng đạo đức trong nghiên cứu

Nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của thành viên hội đồng đạo đức nghiên cứu, nghiên cứu viên, các ...

Rộng mở cơ hội hợp tác lĩnh vực chip bán dẫn với các đối tác Hoa Kỳ

Ngày 12/3/2024, tại Hòa Lạc, Phó giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn đã có buổi tiếp và làm việc với bà ...

Nhiều triển vọng hợp tác mới giữa ĐHQGHN và các trường ĐH Romania

Ngày 12/3/2024, Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn đã có buổi tiếp và làm việc với Hội đồng các trường ...

CHUNG KẾT CUỘC THI TÌM KIẾM TÀI NĂNG TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG NĂM 2023 Diễn ra từ 22/12/2023

Ngày 22/12/2023 vừa qua, Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực - Đại học Quốc gia Hà Nội ...

CHUNG KẾT CUỘC THI TÌM KIẾM TÀI NĂNG KHOA HỌC KỸ THUẬT - CÔNG NGHỆ NĂM 2023

Ngày 23/12/2023 vừa qua, Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực - Đại học Quốc gia Hà Nội ...